Monday, February 15, 2016

Ngành chế biến gỗ nguyên liệu lo ngại gì?

Trong năm vừa qua, các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu đi châu Âu đang gặp nên vấn đề, do tình hình kinh tế khu vực này gặp cạnh tranh, hơn nữa sự chênh lệch tỷ giá và sức ép từ các nhà hàng cung cấp gỗ với qui mô, thiết kế, cũng như chủng chiếc của Trung Quốc hơn hẳn những DN Việt Nam, càng làm cho áp lực khó khăn lớn hơn. Mặt khác là do sự chuyển dịch những vật liệu công nghiệp đang diễn ra mạnh mẽ ở châu Âu, những vật liệu này để thay thế những khía cạnh trong sản phẩm gỗ gõ đỏ, đặc thù là đồ gỗ ngoài trời, do vậy làm cho những sản phẩm của siêu thị Việt ko thể khó khăn được, trong khi ấy các nhà thương mại quốc tế buộc phải ưu tiên cho vấn đề lợi nhuận.

Theo Ông Trần Thiên - Giám đốc nhà hàng TNHH Thanh Hòa, cơ hội của ngành công nghiệp chế biến gỗ Việt Nam rất to và có thế mạnh lúc ký kết TPP, ví dụ điển hình là trước đây chúng ta đã bắt buộc sắm nguyên liệu của Indonesia và Malaysia về chế biến và buôn bán, nhưng đến thời điểm hiện tại, giá trị xuất khẩu gỗ sồi mỹ của Việt Nam đã vượt qua hai nước này. Theo ông, việc tăng giá trị lên 10 hay 20 tỉ USD nằm trong tầm tay của ngành gỗ Việt Nam. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong nước với thể khiến cho được hay không, hay để những doanh nghiệp nước ngoài làm cho chuyện đó mới là vấn đề buộc phải sử dụng rộng rãi. Và những quan quản lý sẽ sở hữu chính sách nào để hỗ trợ các siêu thị, cũng như nên chuẩn bị sẵn sàng để đáp ứng sự tăng trưởng bùng nổ này. Trong đó, là nguồn nguyên liệu, chính sách trồng rừng là những tiền đề để tạo lợi thế cho ngành chế biến gỗ xuất khẩu. nếu giải quyết được bài toán này là giải quyết được 1 nửa khó khăn, trước khi mường tượng chuyện nâng cao vốn, qui mô cung ứng hay tậu kiếm thị trường.

Về chính sách khuyến khích lớn mạnh trồng cây gỗ lớn. phương pháp đây vài năm chính sách khuyến khích trồng cây lấy giá gỗ gõ đỏ, tuy nhiên hiện tại trên cả nước chỉ có ở tỉnh Quảng Nam áp dụng mô hình này khá thành công, ví như ai đăng ký trồng cây lấy gỗ lớn thì được tỉnh hỗ trỡ vài triệu/ ha. Nhưng hiện nay rất khó khiến cho việc ấy, vì ở những tỉnh khác, rừng đã được chia cho những hộ gia đình mỗi hộ vài ha. Việc khiến cho chứng chỉ FSC cho rừng gỗ to cực kỳ khó, vì đất bị phân tán và buộc phải sở hữu chính sách hỗ trợ người dân sát sao và cụ thể, trong ấy, hỗ trợ vay vốn là phải kíp nhất.

các hội viên đều với chung ý kiến là Hiệp hội bắt buộc mang chương trình và bàn có các DN, ví như chỉ cho doanh nghiệp và người trồng rừng thấy những lợi ích rõ ràng thì toàn bộ thiết bị sẽ ổn hơn và việc vận động tổ chức sẽ như thế nào. Đồng thời, mọi đều bày tỏ rằng, siêu xót xa khi người dân trồng rừng nên bán nguyên liệu cho Trung Quốc với giá phải chăng. buộc phải có sự hợp tác của người dân và nhà máy chế biến gỗ thông pallet. Mở rộng phát triển bề rộng chế biến gỗ về nông thôn và miền núi, chế biến tinh ở những KCN tập trung.

No comments:

Post a Comment